Phấn đấu hình thành 07 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030, trong đó phát triển được 03 - 04 trung tâm mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á?

Cho tôi hỏi hướng phát triển các cụm liên kết ngành kinh tế biển nước ta đến năm 2030 như thế nào? Tôi cảm ơn! - Câu hỏi của chị N.L.T (Biên Hòa).

Quan điểm đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển như thế nào?

Theo điểm 1 khoản I Điều 1 Quyết định 892/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt như sau:

Phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030 với những nội dung chủ yếu như sau:
I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU
1. Quan điểm
- Phát triển nhanh, bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển tạo dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia gắn kết với thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển các vùng, ngành, lĩnh vực có liên quan.
- Phát triển các cụm liên kết ngành kinh tế biển trên cơ sở phát huy lợi thế của từng khu vực vùng biển và ven biển, liên kết liên ngành, liên tỉnh khai thác, sử dụng hiệu quả cao các nguồn lực, nguồn tài nguyên biển đi đôi với bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển, bảo tồn di sản thiên nhiên, văn hóa lịch sử, kết hợp chặt chẽ với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh tại các vùng biển, đảo.
- Phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung phát triển ở những khu vực vùng biển và ven biển gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia với các ngành lĩnh vực kinh tế biển có thế mạnh ưu tiên phát triển nhanh để nâng cao sức cạnh tranh quốc tế và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
- Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển phù hợp với cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, đi liền với phát triển cộng đồng doanh nghiệp và các thành phần chủ thể tham gia liên kết, họp tác sản xuất kinh doanh, tạo dựng môi trường phát triển các ngành nghề kinh tế biển có sức thu hút, hấp dẫn cao.
- Huy động các nguồn lực của trong nước và nước ngoài, sự tham gia của các cấp, ngành và khơi dậy, phát huy giá trị văn hóa của con người Việt Nam, ý chí tự cường vươn lên của doanh nghiệp, xã hội vào phát triển các cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia..."

Phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030, trong đó phát được 3 - 4 trung tâm mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á?

Phấn đấu hình thành 07 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030, trong đó phát triển được 03 - 04 trung tâm mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á? (Hình từ internet)

Phấn đấu hình thành 07 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030, trong đó phát triển được 03 - 04 trung tâm mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á?

Theo điểm 2 khoản I Điều 1 Quyết định 892/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt như sau:

Phê duyệt Đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030 với những nội dung chủ yếu như sau:
I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU
...
2. Mục tiêu
a) Mục tiêu tổng quát
Tạo dựng các cụm liên kết ngành kinh tế biển phát triển hiệu quả, có sức cạnh tranh hội nhập cao gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh, bền vừng kinh tế biển cả nước và các khu vực vùng biển và ven biển trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh hướng đến Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh thời kỳ đến năm 2030.
b) Mục tiêu cụ thể
- Tạo dựng cụm liên kết ngành kinh tế biển ở những khu vực vùng biển và ven biển có lợi thế, phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030.
- Phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển trước hết ở những khu vực trọng điểm gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia, trong đó phát triển được 3-4 trung tâm kinh tế biển mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.
- Các khu vực trọng điểm phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng thành trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước từ 1,2 lần trở lên."

Tổ chức thực hiện đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển như thế nào?

Theo Điều 2 Quyết định 892/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt như sau:

Tổ chức thực hiện
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:
- Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương liên quan tổ chức thực hiện đề án; phối hợp xây dựng, tổng hợp từ các bộ ngành, địa phương các cơ chế, chính sách, chương trình, dự án phát triển thực hiện đề án báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp triển khai lồng ghép nội dung thực hiện đề án vào quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng và trong phát triển mạng lưới doanh nghiệp, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất.
- Chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, địa phương huy động nguồn lực, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện đề án có lựa chọn phạm vi, ngành lĩnh vực ưu tiên cụ thể.
2. Các bộ, ngành chủ động lồng ghép nội dung triển khai thực hiện đề án vào các nhiệm vụ chuyên môn được giao. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan xây dựng chương trình phát triển bao gồm cả cơ chế, chính sách để thực hiện đề án đối với lĩnh vực thuộc chức năng nhiệm vụ, cụ thể:
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp bổ sung cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực thuế để khuyến khích thu hút doanh nghiệp, thành phần kinh tế hoạt động tập trung và liên kết hợp tác với nhau theo đề án.
- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp xây dựng chương trình thực hiện đề án về liên kết ngành trong lĩnh vực công nghiệp.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp xây dựng chương trình thực hiện đề án về liên kết ngành khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản và dịch vụ liên quan.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp xây dựng chương trình thực hiện đề án về liên kết ngành trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp xây dựng chương trình phát triển thực hiện đề án về liên kết ngành trong lĩnh vực hàng hải và dịch vụ liên quan.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp xây dựng chương trình thực hiện đề án về liên kết ngành dịch vụ khoa học công nghệ và với doanh nghiệp.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp xây dựng chương trình thực hiện đề án về liên kết ngành dịch vụ đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và với doanh nghiệp.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp triển khai lồng ghép nội dung thực hiện đề án vào quy hoạch không gian biển quốc gia và các chương trình, chính sách phát triển liên quan đến biển theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp xây dựng bổ sung cơ chế, chính sách phát triển khu kinh tế quốc phòng trọng điểm, trung tâm kinh tế biển lưỡng dụng có sự liên kết tham gia nhiều thành phần.
- Các bộ, ngành khác phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đề án, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động liên kết hợp tác sản xuất kinh doanh, hội nhập quốc tế, bảo đảm an toàn, an ninh trong phát triển các cụm liên kết ngành kinh tế biển.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển, nằm trong phạm vi đề án có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành trung ương và các địa phương liên quan tổ chức thực hiện đề án.
- Chủ động phối hợp xây dựng, đề xuất cơ chế, chính sách, chương trình phát triển thực hiện đề án trong phạm vi địa phương và liên kết liên tỉnh; lồng ghép nội dung thực hiện đề án trên địa bàn địa phương vào các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển của địa phương.
- Chủ trì luân phiên giữa các địa phương tổ chức thực hiện phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng trung tâm kinh tế biển mạnh của quốc gia có địa phương nằm trong phạm vi phát triển."

Như vậy trong đề án phát triển cụm liên kết ngành kinh tế biển gắn với xây dựng các trung tâm kinh tế biển mạnh thời kỳ đến năm 2030 Chính phủ phê duyệt phấn đấu hình thành được khoảng 7 cụm liên kết ngành kinh tế biển đến năm 2030, trong đó phát triển được 3 - 4 trung tâm mạnh hàng đầu ở Đông Nam Á.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}